JSP & Servlet คืออะไร... [Part1]

           JSP  และ  Servlet  เป็นเทคโนโลยีด้าน  Web  programming  ทีIเป็นทางเลือกหนึ่งสําหรับการพัฒนา  Web application และ dynamic websites เหมาะสําหรับผู้พัฒนาทีIมีพืTนฐาน Java programming
JSP  และ  Servlet เป็นส่วนหนึIงของเทคโนโลยี  Java  ทีIเกีIยวข้องกับ  Web  ดังรูปทีI  1  แสดงส่วนประกอบ ต่างๆ ของ Java EE (Enterprise Edition) v.6

               JSP  ย่อมาจาก  JavaServer  Pages เป็นเทคโนโลยีที่ทําให้มีการแทรก  dynamic  content (เนื้อหาที่เปลี่ยนแปลงได้) ลงหน้าเว็บได้ โดยการแทรกส่วนของ tag โปรแกรมพิเศษลงในไฟล์ HTML มาตรฐานทั่วไป  Servlet เป็นโปรแกรม Java ที่รันบน web server ทําหน้าทีIสร้างหน้าเว็บ ส่งไปยังผู้ใช้   (client) ตามคําร้องขอ (request)  ซึ่งหน้าเว็บที่ถูกส่งไปจะมีลักษณะเป็น dynamic (เนื้อหาไม่คงที่ )ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้ประมวลผลแล้ว โปรแกรม Servlet สามารถทํางานได้ดังนี้
                       1. อ่านข้อมูลที่ส่งมาจาก client อาจจะผ่านแบบฟอร์มบนหน้าเว็บหรือโปรแกรมทางฝั่ง client เช่น Applet
                       2. อ่านข้อมูลแฝงจากการ request  ข้อมูลทีIส่งมาจาก  browser  ของ  client  เช่น  ข้อมูลจาก  cookies,  ข้อมูลเกี่ยวกับ browser หรืออื่นๆ
                       3. สร้างผลลัพธ์  หลังจากมีการร้องขอข้อมูล  Servlet  ทําการประมวลผล  โดยอาจจะมีการเรียกใช้ข้อมูลจาก database หรือโปรแกรมอื่นๆ ของฝั่ัง serverแล้วแปลงผลที่ได้อยู่ในรูปของหน้าเว็บ HTML
                       4.  Servlet  อาจส่งข้อมูลชัดแจ้ง(explicit  data)บางอย่างไปยัง  client  ได้ เช่น ไฟล์  document,  รูปภาพ หรือ format อื่นๆ
                       5. Servlet ส่งข้อมูลแฝง (implicit HTTP response data) ทีIส่งให้กับ client browser  เช่น ข้อมูลจําพวกชนิดไฟล์ทีIส่งกลับมา cookies หรือ พารมิเตอร์อื่นๆ เป็นต้น
                ทั้ง JSP  และ Servlet  ใช้หลักการทํางานแบบ Server-side processing  คือ ฝั่งของ web server เป็นผู้รันโปรแกรมและส่งผลลัพธ์ (หน้าเว็บ) ให้กับ  client  (หรือ  web  browser)  ต่างจากหลักงานทํางานแบบ  client-side เช่น โปรแกรมประเภท applet ที่รันอยู่บน browser ของฝั่ง client เป็นต้น
                การทํางานของ  JSP  และ  Servlet เป็นเหมือนตัวกลาง(middleware) ระหว่าง  client  กับ  ข้อมูล  หรือ application ของฝั่ง server


                JPS  และ Servletต่างก็สามารถทํางานแยกกันได้ หรือจะใช้งานร่วมกันได้เพื่อสร้าง  web application  ที่มีความซับซ้อน ให้ทํางานสมบูรณ์ได้ตามต้องการได้ เทคโนโลยี  JSP จะมุ่งเน้นทําให้การสร้างและบํารุงรักษา  HTML ง่ายดายขึ้น  ส่วนด้านของ  Servlet เน้นทํางานที่ซับซ้อนและการประมวลผล  หรือสรุปสั้นๆ  JSP  เน้นในส่วนของ presentation  ในขณะที่ Servlet เน้นในส่วน processing

Reference: 
เสกสรรค์ สุวรรณมณี,2556. Lab 3SA02 JSP and Servlet, Adv. Computer Engineering Lab I. สงขลา. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Comments

  1. Jsp And Servlet คืออะไร... [Part1] >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Jsp And Servlet คืออะไร... [Part1] >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Jsp And Servlet คืออะไร... [Part1] >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK vO

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

interpreter กับ compiler ต่างกันยังไง?

Source file not compile Dev C++ win 8, win 8.1 , win10

[PSU] วิธีการขอ License Win 7,8,8.1,10 ของแท้ฟรี